Lượt xem: 643
Kế Sách: triển khai các hoạt động Dự án phát triển cây ăn trái đặc sản tỉnh Sóc Trăng năm 2019
Chiều ngày 26/4/2019, UBND huyện 26/4/2019  tổ chức cuộc họp triển khai các hoạt động Dự án phát triển cây ăn trái đặc sản tỉnh Sóc Trăng năm 2019 trên địa bàn huyện Kế Sách. Tham dự cuộc họp có đ/c Châu Văn Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện (Chủ trì cuộc họp), đ/c Huỳnh Ngọc Hạp, Phó Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật; Các đồng chí là Thành viên Tổ thực hiện Dự án phát triển cây ăn trái đặc sản trên địa bàn huyện Kế Sách giai đoạn 2018 - 2021 và định hướng đến năm 2025 (được thành lập theo Quyết định số 24/QĐ-UBND ngày 16/4/2019 của Chủ tịch UBND huyện); Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Kế Sách và Đại diện các Hợp tác xã thuộc vùng của dự án.
Tại cuộc họp, đ/c Châu Văn Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện nêu lên một số kết quả đạt được trong năm 2018 như:
      - Xây dựng và đã được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP đối với cây vú sữa tại xã Trinh Phú, với quy mô 32,7 ha, có 37 xã viên của Hợp tác xã Nông nghiệp Trinh Phú tham gia.
      - Xây dựng và đã được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP đối với cây xoài tại xã An Lạc Tây, với quy mô 34,22 ha, có 40 xã viên của Hợp tác xã Nông nghiệp An Thạnh, xã An Lạc Tây tham gia.
      - Xây dựng được mô hình trồng mới trên cây cam xoàn cho 01 thành viên Hợp tác xã Thiều Văn Chỏi tại ấp 7, xã Ba Trinh, với diện tích 01 ha.
Bên cạnh đó, Huyện đã cử nhiều thành viên Hợp tác xã tham gia lớp tập huấn; hỗ trợ chi phí mua cây giống, chi phí mua phân bón,... cho nông dân thực hiện mô hình.
      Theo kế hoạch của tỉnh, năm 2019 sẽ triển khai một số mô hình tại huyện như: mô hình trồng mới cây cam năm thứ 2 của năm 2018; trồng mới và cải tạo một số vườn cây ăn trái; chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trên vườn cây ăn trái; xây dựng mô hình sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP trên cây bưởi và cây vú sữa và củng cố và phát triển Hợp tác xã,...
      Để triển khai thực hiện Dự án Phát triển cây ăn trái đặc sản trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng năm 2019 trên địa bàn huyện đạt kết quả tốt. Tôi đề nghị Thủ trưởng các phòng, ban ngành huyện và UBND các xã, thị trấn có liên quan quan tâm triển khai thực hiện tốt một số nội dung như sau:
      - Tăng cường công tác tuyên truyền để tổ chức và cá nhân hiểu rõ hơn về chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong việc phát triển các loại cây ăn trái trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2018 - 2021 và định hướng đến năm 2025. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con nông dân tham gia các mô hình và thành lập Hợp tác xã trồng cây ăn trái; khuyến khích nông hộ chuyển đổi diện tích trồng cây ăn trái kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái đặc sản nhằm tăng hiệu quả kinh tế trong quá trình sản xuất giai đoạn 2018 - 2021 theo tinh thần Nghị quyết số 05/2018/NQ-HĐND ngày 10/7/2018 của HĐND tỉnh.
- Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục phối hợp với các địa phương chọn địa bàn triển khai và lựa chọn hộ gia đình là thành viên Hợp tác xã tham gia thực hiện các mô hình sản xuất cây ăn trái đặc sản mang lại hiệu quả kinh tế cao. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất nhằm tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.
      - Uỷ ban nhân dân các xã thường xuyên phối hợp với Tổ thực hiện Dự án phát triển cây ăn trái đặc sản của huyện chỉ đạo các Hợp tác xã trong việc lập danh sách thành viên Hợp tác xã đủ điều kiện tiếp cận nguồn vốn nhằm cải tạo và trồng mới các loại cây đặc sản, góp phần tăng diện tích trồng cây ăn trái đạt hiệu quả trên địa bàn huyện.
      - Thành viên các Hợp tác xã trong vùng dự án tăng cường công tác phối hợp với phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị có liên quan để được hỗ trợ lãi suất và tín dụng để trồng mới hoặc cải tạo vườn cây ăn trái; các Hợp tác xã thực hiện việc ký kết hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm với các công ty, cũng như xây dựng các mô hình theo tiêu chuẩn VietGAP; cấp mã vùng trồng nhằm tuyên truyền và quảng bá cho sản phẩm trái cây đặc sản đạt tiêu chuẩn VietGAP.
      - Ngân hàng nông nghiệp và PTNT huyện quan tâm tạo điều kiện cho thành viên các Hợp tác xã được tiếp cận nguồn vốn để trống mới hoặc cải tạo lại vườn cây kém hiệu quả đúng theo tinh thần Nghị quyết số 05/2018/NQ-HĐND ngày 10/7/2018 của HĐND tỉnh.


Ảnh: Quang cảnh cuộc họp


Trường Sơn (Văn phòng HĐND và UBND huyện)



















Thống kê truy cập
  • Đang online: 17
  • Hôm nay: 100
  • Trong tuần: 100
  • Tất cả: 581807
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Huyện Kế Sách - Tỉnh Sóc Trăng                                    Địa Chỉ: Số 15  đường 3/2, ấp An Thành, TT. Kế Sách, Huyện Kế Sách, Tỉnh Sóc Trăng
                                Điện Thoại: 0299 3876299 - 3876231- 3877737 - Email: kesach@soctrang.gov.vn
     Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Kế Sách khi trích dẫn lại từ địa chỉ này